Tài trợ bởi Agritera Vietnam & VCA
×

Tin tức

Sức trẻ nâng tầm sản phẩm OCOP

Trong danh mục Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Ninh những năm gần đây, rất nhiều sản phẩm được sở hữu bởi những chủ thể thế hệ 8x, 9x. Tư duy dám nghĩ, dám đổi mới của những người trẻ chính là yếu tố quan trọng đem lại sức sống cho các sản phẩm chủ lực của địa phương với hiệu quả kinh tế rõ rệt.

Lựa chọn khởi nghiệp tại quê hương, Vũ Thị Thu sinh năm 1991 ở xã Thái Bảo (Gia Bình) quyết định đưa cây trồng mới vùng đất bao năm thâm canh lúa kém hiệu quả. Sau khi nắm bắt xu hướng ngày càng có nhiều người thích sử dụng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, Thu quyết định thử sức với cây dược liệu. Trải qua quá trình nghiên cứu tìm tòi, Thu chiết xuất thành công nước gội đầu từ bồ kết và được thị trường đón nhận. Từ đó, cô cử nhân Đại học Thương mại mạnh dạn thuê đất của người dân mở rộng vùng nguyên liệu có diện tích 7.500 m2 trồng các loại cây thảo dược khác như: Hương nhu trắng, hương nhu tía, hương thảo, cỏ mần trầu, tía tô, kinh giới… Đồng thời, vay vốn mở xưởng sản xuất có diện tích gần 200 m2 với đầy đủ các loại máy móc như máy dập, máy sao, máy nghiền, kho lạnh, nồi chiết xuất, nồi cô đặc…
Tạo dựng được khách hàng và thị trường riêng, Thu chú trọng xây dựng thương hiệu, đăng ký bản quyền, thiết kế tem nhãn và bộ nhận diện cho sản phẩm để chào bán ở các đô thị lớn, doanh thu trung bình 200 triệu đồng/tháng. Năm 2021, 8 sản phẩm của Công ty TNHH dược liệu Việt Kết, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình do Thu làm chủ là Dầu gội bồ kết - hà thủ ô; Cao bồ kết; Hydrosol vỏ bưởi; Thảo dược mềm tóc; Nước cất lá trầu không; Súc miệng thảo dược; Thảo dược tắm bé; Nụ hương thảo - xông nhà tẩy uế đã được tham gia chương trình OCOP của tỉnh. Thu chia sẻ: “Nếu cứ làm nông nghiệp thông thường và bán thô nguyên liệu, giá trị sản phẩm thường sẽ thấp. Vì vậy, việc đầu tư vào công nghệ chế biến, chiết xuất, tạo ra những sản phẩm có tác dụng vượt trội, thời gian bảo quản lâu dài mới đem lại giá trị kinh tế cao. Tham gia vào chương trình OCOP của tỉnh cũng mở ra cho mình nhiều cơ hội về phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm”.

 

Nghệ nhân trẻ Nguyễn Đức Thịnh  đam mê phát triển các sản phẩm truyền thống làng nghề Phù Lãng.


Với lối tư duy mở, nhiều bạn trẻ đã thành công trong việc sản xuất và hình thành sản phẩm đặc trưng, được lựa chọn tham gia chương trình OCOP của tỉnh. Tiêu biểu như: Nho xanh không hạt, Nho tím không hạt, Bưởi diễn của anh Nguyễn Thanh Liêm- HTX Nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao Liêm Anh (Việt Đoàn, Tiên Du);  Măng tây xanh, Trà măng tây, Bột măng tây, Măng tây sấy lạnh của anh Vũ Huy Tuấn - Công ty TNHH XNK nông sản Tuấn Chang (Minh Tân, Lương Tài); bánh giò, kẹo lạc của anh Lê Văn Khánh (Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh),; 4 tác phẩm tranh gốm của nghệ nhân trẻ Nguyễn Đức Thịnh (Phù Lãng, Quế Võ)… Lợi thế thanh niên là tư duy sáng tạo, khơi dậy sự khác biệt cho các sản phẩm OCOP, cùng với đó là khả năng tiếp cận khoa học công nghệ mới, kỹ năng xây dựng, quảng bá sản phẩm và kết nối tìm đầu ra tại những siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Các sản phẩm hầu hết có hàm lượng chế biến cao, phù hợp thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm đặc sắc, truyền thống, chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, do chủ sở hữu là thanh niên nên nguồn vốn để mở rộng quy mô, phát triển sản xuất còn hạn hẹp; khó đáp ứng được các đơn hàng lớn và liên tục. Hầu hết các bạn trẻ không có hoặc phải mượn tài sản thế chấp khi tiếp cận các nguồn vốn nên việc giải ngân vốn vay cho thanh niên còn hạn chế. Ngoài ra, một số mô hình còn chưa hoàn thiện tổ chức, thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành; lúng túng khi xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh…
Trên lộ trình thực hiện chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” cùng với đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, Tỉnh Đoàn cùng các ngành, cấp, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm, phối hợp tháo gỡ  khó khăn vướng mắc và tạo điều kiện tốt nhất để thanh niên có thể khởi nghiệp, phát triển sản phẩm OCOP thành công. Trong đó, khuyến khích thanh niên ứng dụng chuyển đổi số, chuyển giao khoa học kỹ thuật; tập huấn trực tuyến qua livestream cho thanh niên kiến thức, kỹ năng trong việc xây dựng thương hiệu, ứng dụng khoa học công nghệ vào việc phát triển, cải tiến sản phẩm; kết nối tiêu thụ, xây dựng chuỗi liên kết giá trị… Hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất; nâng cao năng lực quản trị, điều hành, đa dạng phương án kinh doanh. Việc tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp đúng hướng, sáng tạo với sản phẩm OCOP sẽ tạo động lực kết nối, phát triển sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương.

Song Giang/CTV báo Bắc Ninh